Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2560

5 ประเภทบุคคลที่ทุกบริษัท ไม่อยากรับเข้าทำงาน


5 ประเภทบุคคลที่ทุกบริษัท “ไม่อยากรับเข้าทำงาน

ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของธุรกิจ มนุษย์เงินเดือน หรือคนว่างงานที่กำลังมองหางานอยู่ก็ตาม ย่อมรู้ว่าการหาคนทำงานในแต่ละองค์กรนั้นมีขั้นตอนที่แตกต่างและมีความเข้มข้นในการคัดเลือกต่างกัน ซึ่งคุณสมบัติหลักๆ ที่ฝ่ายบุคคลต้องการเพื่อมาเติมเต็มตำแหน่งงานที่ว่างนั้น ไม่ใช่แค่ต้องการคนที่ทำงานเก่ง หรือมีความเป็นผู้นำเท่านั้น แต่ยังมี “กฎเหล็กต้องห้าม” ที่ฝ่ายบุคคลและผู้สัมภาษณ์ให้ความสำคัญ และจะไม่จ้างงาน 5 บุคคลที่มีลักษณะต่อไปนี้เด็ดขาด ไปดูกันว่าจะมีคนประเภทใดบ้าง?

1. คนที่ไม่มีความรู้ในสายงานที่สมัครเลย
เนื่องจากหากรับคนประเภทนี้เข้ามาทำงาน จะต้องเสียเวลาในการเทรนนิ่งให้อย่างมาก จึงควรพิจารณาเรซูเม่ด้วยความระมัดระวัง และเน้นที่การศึกษาและประสบการณ์ทำงานที่ตรงตำแหน่งที่สุด โดยเลือกสัมภาษณ์เฉพาะผู้สมัครที่เคยผ่านงาน ผ่านการฝึกงาน หรือการอบรมมาบ้างแล้ว และสังเกตว่าผู้สมัครงานมีความรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับบริษัทที่สมัครและผลิตภัณฑ์ ซึ่งลักษณะที่สังเกตได้ง่ายๆ ของผู้สมัครประเภทนี้คือจะไม่ค้นคว้าข้อมูลของบริษัทก่อนมาสัมภาษณ์งาน

2. คนที่เปลี่ยนงานบ่อย
เมื่อดูจากเรซูเม่หรือสัมภาษณ์คนประเภทนี้ คุณจะรู้ได้ถึงความกระตือรือร้นที่มากเกินเหตุ แต่กลับบอกดีเทลเกี่ยวกับงานที่ทำได้ไม่ละเอียด เนื่องจากมีการเปลี่ยนงานบ่อย หรือเรียกว่า Job Hopper โดยให้พิจารณาจากประวัติการทำงานของผู้สมัครคนนั้นๆ ซึ่งจะไม่มี Career Path ที่ชัดเจน และไม่เคยได้รับการเลื่อนตำแหน่ง

3. คนโกหกพูดจากลับกลอก
เมื่อสัมภาษณ์คนประเภทนี้ คุณจะเห็นการพูดจาโอ้อวดว่าตนทำงานเก่ง แต่ความจริงนั้นกลับทำงานไม่ได้ดีอย่างที่พูดไว้ ผู้สมัครงานประเภทนี้มักจะบิดเบือนข้อมูลในเรซูเม่ และใบสมัครงาน ดังนั้นการรีเชคกลับไปตรวจสอบข้อมูลผู้สมัครจากที่ทำงานเก่า จะสามารถช่วยคัดกรองผู้สมัครประเภทนี้ออกไปได้

4. คนที่เห็นแก่เงินและเห็นแก่ตัว
ผู้สมัครที่เห็นแก่ตัวจะไม่ค่อยพูดถึงงานที่เคยทำ ผู้ร่วมงานในทีม หรือบริษัท แต่จะพูดถึงเรื่องเงินเดือนมากกว่า และหากรับคนประเภทนี้เข้าทำงาน จะทำให้แผนกนั้นๆ ในบริษัทต้องเหนื่อยกับการคอยตามเช็ดตามเก็บงานให้ตลอด ซึ่งจะมีผลกระทบต่อพนักงานคนอื่นๆ ทำให้ไม่อยากทำงานกับคนประเภทนี้ โดยคุณสามารถสังเกตผู้สมัครงานได้ง่ายๆ หากเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับการดีลเรื่องเงินหรือค่าตอบแทนมาก่อนเรื่องอื่น

5. คนที่เฉื่อยและขี้เกียจ
คนประเภทนี้จะหาวิธีการที่ง่ายที่สุดในการทำงาน เพื่อให้ตัวเองสบายที่สุด และอาจถึงขั้นทำให้บริษัทเสียหายได้เพราะความไม่ใส่ใจข้อมูล ขาดความละเอียดรอบคอบ มาทำงานสายแต่กลับเร็ว ขณะสัมภาษณ์นั้นสามารถสังเกตได้จากการตอบคำถาม มักจะตอบสั้นๆ และไม่อธิบายรายละเอียด ซึ่งถ้าเจอคนแบบนี้ก็คัดออกไปได้เลย
นั่นคือ 5 ประเภทของพนักงานที่เกือบทุกบริษัทไม่อยากให้เข้ามาทำงานด้วย และบริษัทหรือแผนกของคุณล่ะครับ ไม่อยากรับคนประเภทใดมาร่วมงาน สามารถเสนอความคิดเห็นและแบ่งปันมุมมองกันได้ครับ

รายการบล็อกของฉัน